Tuyển dụng

Cách tạo động lực làm việc cho đội ngũ tuyển dụng sau kỳ nghỉ Tết

Chúng ta đã vượt qua kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, một thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn bên gia đình và người thân yêu. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ, sự khó khăn thực sự bắt đầu cho các doanh nghiệp và đội ngũ tuyển dụng. Có thể bạn đã sẵn sàng cho năm mới nhưng làm thế nào để tạo động lực cho đội ngũ sau kỳ nghỉ Tết để họ có thể làm việc hiệu quả và đạt được mục tiêu tuyển dụng?

Mỗi dịp đầu năm mới, các doanh nghiệp đều có những hoạt động khởi động nhân viên nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp nhân viên có tinh thần làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng hiệu quả như mong muốn. Nếu chỉ đơn giản là những cuộc vui chơi thông thường, nhân viên sẽ chỉ hứng khởi trong chốc lát, rồi lại nhanh chóng trở lại trạng thái trì hoãn công việc.

Để khởi động nhân viên hiệu quả, các doanh nghiệp cần “đánh” vào nguyên nhân gây ra sự trì hoãn công việc, tạo động lực làm việc và cho đội ngũ thấy rõ năng suất lao động của họ có thể cải thiện rõ rệt như thế nào. Dưới đây là một số gợi ý quan trọng để nhân viên của bạn thoát ra khỏi chế độ nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần làm việc và sẵn sàng khởi động lại sau kỳ nghỉ dài. 

Đặt ra mục tiêu tuyển dụng mới

Tuyển dụng

Một trong những cách quan trọng để khôi phục tinh thần làm việc cho đội ngũ tuyển dụng sau kỳ nghỉ Tết là thiết lập mục tiêu mới, cụ thể và đo lường kết quả. Điều này giúp đội ngũ biết được hướng đi của công việc và đánh giá tiến độ và thành tựu. Việc xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sẽ giúp tạo động lực và sự tập trung cho đội ngũ.

Một số lưu ý khi đặt mục tiêu tuyển dụng cho năm mới:

Có yếu tố “mới mẻ”, khả thi: bởi tâm lý năm mới mọi thứ đều mới nên hầu hết nhân viên sẽ hào hứng với các mục tiêu mới mẻ, khả thi, có thể kiểm soát được.

Rõ ràng: Mục tiêu tuyển dụng cần rõ ràng và nằm trong một mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về những gì công ty mong đợi và định hướng công việc của mình.

Không nên ưu tiên các mục tiêu dài hạn ngay khi vừa kết thúc kỳ nghỉ lễ: 49% các nhân viên được Wrike khảo sát cho rằng các mục tiêu không thể nhìn thấy kết quả trong thời gian gần (đôi khi bị xem là phi thực tế) trong các dự án là yếu tố gây căng thẳng hàng đầu tại nơi làm việc.

Chia nhỏ mục tiêu: Thay vì để nhân viên lo ngại về đống công việc khổng lồ do những ngày lễ tạo ra, hãy đảm bảo rằng họ có một danh sách các nhiệm vụ có thể quản lý được Chia nhỏ mục tiêu cũng sẽ giúp nhân viên tập trung vào việc tận dụng tối đa thời gian của mình.

Có sự chia sẻ và thống nhất: Bạn có thể sắp xếp các cuộc họp nội bộ với đội ngũ nhân sự của bạn để nhắc lại về những thành tích trong năm cũ và tận tình hướng dẫn thiết lập các mục tiêu mới.

Làm mới không gian làm việc 

Để khôi phục tinh thần làm việc sau kỳ nghỉ Tết, yếu tố quan trọng là cần tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và tạo cảm hứng cho đội ngũ tuyển dụng. 

Dưới đây là một số lưu ý trong những ngày đầu tiên đi làm: 

Tạo không gian làm việc thoáng đãng, với ánh sáng tự nhiên và không gian xanh để giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và thư giãn. 

Bổ sung tiện ích như khu vực nghỉ ngơi, phòng họp sáng tạo, và khu vực thể dục để giúp nhân viên cảm thấy có cảm hứng trong công việc.

Làm mới mối quan hệ trong đội ngũ tuyển dụng

Tuyển dụng

Kỳ nghỉ lễ là thời gian lý tưởng để các thành viên trong đội ngũ nghỉ ngơi, thư giãn và nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ, mối quan hệ giữa các thành viên trong đội ngũ có thể trở nên xa cách. Để làm mới mối quan hệ giữa các thành viên, bạn có thể: 

Tặng quà đầu năm: Những ngày đầu đi làm không còn gì vui hơn khi nhận được món quà đầu năm (lì xì, hiện vật…) từ lãnh đạo, đồng nghiệp của mình. Điều này không những giúp “sốc” lại tinh thần mà còn giúp xây dựng sự đoàn kết để hoàn thành mục tiêu tuyển dụng.

Khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ thông tin giữa các thành viên trong đội ngũ thông qua các cuộc họp nhóm, buổi gặp gỡ đầu năm và các hoạt động xây dựng đội nhóm. Điều này sẽ giúp các thành viên tăng cường sự liên kết và sự hiểu biết về công việc của nhau, từ đó tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động lực cho toàn bộ đội ngũ.

Cung cấp các khóa học, buổi hội thảo, hoặc chương trình đào tạo định kỳ sẽ giúp nhân viên nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. 

Tạo ra các cơ hội giao tiếp thông qua các cuộc họp, thảo luận nhóm, hoặc các kênh giao tiếp nội bộ.  

Quan tâm đến các thành viên trong đội ngũ thông qua các cuộc trò chuyện, hỏi thăm về cuộc sống cá nhân, hoặc đơn giản là một lời cảm ơn. 

Làm mới phương pháp thúc đẩy sáng tạo

Sáng tạo là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ đội ngũ nào. Tuy nhiên, sáng tạo không phải là một thứ có thể bị ép buộc. Nó cần được nuôi dưỡng và khuyến khích.

Để các thành viên trong nhóm của bạn khởi đầu năm mới thật hào hứng và nhiều động lực, bạn có thể: 

  • Tổ chức các buổi brainstorming  và khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng của họ cho một mục tiêu tuyển dụng trong năm mới. 
  • Tạo ra các cuộc thi sáng tạo trong phương pháp tuyển dụng, thu hút ứng viên…
  • Cung cấp các khóa đào tạo về tư duy sáng tạo trong quá trình thu hút ứng viên
  • Khuyến khích thử nghiệm và thất bại cho những ý tưởng được chọn 

Hãy tổ chức các buổi gặp gỡ cá nhân để đánh giá hiệu suất và công việc của đội nhóm hàng tuần. Một sự ghi nhận, một món quà nho nhỏ sẽ là liều dopamin hữu hiệu, tiếp thêm năng lượng để nhân viên của bạn năng suất hơn trong những ngày này. 

Áp dụng công nghệ mới hỗ trợ hoạt động tuyển dụng

Nếu bạn đang tìm một giải pháp vừa giúp thay đổi hiệu suất đội ngũ vừa hỗ trợ quản lý công việc của nhân viên trong năm mới, thì hãy nghĩ về việc bắt tay cùng “trợ thủ” công nghệ như hệ thống quản trị tuyển dụng ATS của iVIEC Talent Management.

Thay vì phải hỏi từng người “Vị trí này có bao nhiêu hồ sơ ứng tuyển? Ví trí này có bao nhiêu người đồng ý phỏng vấn? Vị trí này đã nhận offer chưa?…, với iVIEC Talent Management, bạn chỉ cần vài cú click để thấy rõ vị trí cần tuyển đang được phụ trách bởi ai và hạn tuyển vào thời gian nào. Bạn có thể xem tổng quan quá trình tuyển dụng hoặc xem hiệu suất của từng thành viên một cách dễ dàng.

iVIEC Talent Management

Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho đội ngũ tuyển dụng, từ việc phân loại ứng viên, lên lịch phỏng vấn, đánh giá hiệu suất và lưu trữ thông tin ứng viên. Bằng cách sử dụng công nghệ, đội ngũ tuyển dụng có thể tập trung vào công việc chính của mình mà không lo lắng về các công đoạn quản lý và tổ chức.

Đăng ký demo sản phẩm iVIEC Talent Management để trải nghiệm giải pháp quản lý & tối ưu hoạt động tuyển dụng tại một nơi duy nhất. 

Cuối cùng, hãy là người tiên phong về tinh thần làm việc

Cùng với việc thực hiện tốt các phương pháp trên, là một nhà quản lý, bạn cần là người tiên phong nêu cao tinh thần làm việc hăng say, nhiệt huyết để truyền “lửa” cho các nhân viên sau kỳ nghỉ Tết. 

Tuyển dụng

Dưới đây là một số cách cụ thể mà nhà quản lý có thể thể hiện tinh thần làm việc hăng say, nhiệt huyết của mình:

  • Đến làm việc sớm và về muộn: Điều này cho thấy nhà quản lý coi trọng công việc và sẵn sàng làm việc chăm chỉ.
  • Thể hiện niềm đam mê trong công việc: Nhà quản lý nên thể hiện sự yêu thích và hứng thú với công việc của mình. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực.
  • Trực tiếp theo dõi, hỗ trợ nhân viên: Thay vì chỉ ngồi chờ đợi kết quả báo cáo, nhà quản lý nên trực tiếp theo dõi, hỗ trợ nhân viên trong quá trình làm việc. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ.
  • Luôn sẵn sàng giúp đỡ nhân viên: Nhà quản lý nên luôn sẵn sàng giúp đỡ nhân viên khi họ gặp khó khăn trong công việc. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy được tin tưởng và trân trọng.
  • Cởi mở và thân thiện: Nhà quản lý nên cởi mở và thân thiện với nhân viên. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thoải mái.

Khi nhà quản lý thể hiện tinh thần làm việc hăng say, nhiệt huyết, thì nhân viên sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng và động lực. Điều này sẽ giúp nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên và thúc đẩy hiệu quả công việc.

Tạm kết

Trên đây là một số gợi ý quan trọng để tạo động lực làm việc cho đội ngũ tuyển dụng sau kỳ nghỉ Tết. Việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ thông tin, đánh giá và ghi nhận thành tích và đóng góp của nhân viên, cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, sẽ giúp tạo ra một đội ngũ tuyển dụng mạnh mẽ và có động lực để doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Chúc bạn và đội ngũ của mình có một năm 2024 hành công hơn mong đợi. 

Đừng quên theo dõi https://insider.iviec.vn/ để cập nhật những tips quản lý đội ngũ và tuyển dụng hiệu quả.