Trong tương lai gần, các hoạt động HR và tuyển dụng sẽ có cú “lột xác” khi Trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển và ứng dụng phổ biến. Nhờ AI, Doanh nghiệp sẽ có khả năng xác định rõ khi nào ứng viên sẵn sàng cho một vị trí mới và tiếp cận họ một cách tự động. Các hồ sơ ứng tuyển sẽ được sàng lọc bằng các thuật toán, và các cuộc phỏng vấn qua video sẽ được thực hiện bởi chatbot.
Những dự đoán này xuất phát từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giải pháp AI trên toàn thế giới. Tuy nhiên, điều chắc chắn là, dù có bất kỳ sự thay đổi nào, yếu tố con người vẫn luôn quan trọng trong quá trình tuyển dụng.
Thực tế cho thấy, sự phát triển của AI và bots có thể làm cho công việc của nhà tuyển dụng trở nên có ý nghĩa hơn, thay vì gây ra lo ngại về việc mất việc. Không có sự cạnh tranh đối đầu nào giữa AI và con người; thay vào đó, AI và chatbot sẽ hỗ trợ và làm việc cùng với nhà tuyển dụng, thay vì thay thế họ.
Trí tuệ nhân tạo, chatbot có thể thay nhà tuyển dụng:
Tìm nguồn ứng viên đến đề xuất CV phù hợp
Trong thời đại hiện nay, chatbot trên các nền tảng như Facebook Messenger đã trở nên phổ biến và thường hoạt động dựa trên các kịch bản cố định. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo (AI) là một loại công nghệ mạnh mẽ hơn, tập trung vào khả năng máy tính tự học và phát triển từ dữ liệu mẫu. Một ví dụ tiêu biểu về AI là cách Spotify gợi ý bài hát cho người dùng.
Cả chatbot và Trí tuệ nhân tạo đều có khả năng thực hiện các công việc quản lý hồ sơ và quy trình tuyển dụng, giúp giảm bớt những công việc nhàm chán cho nhà tuyển dụng. Chúng có thể tự động thu thập, lưu trữ, và phân loại hồ sơ, lên lịch phỏng vấn, thậm chí là phân tích hồ sơ để tìm ra các ứng viên có năng lực phù hợp.
Ngoài những công việc tốn thời gian và ít giá trị, AI và chatbot có khả năng giúp nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn thông qua khả năng phân tích dữ liệu lớn. Ví dụ, AI có thể dự đoán và xác định những ứng viên tiềm năng mà có thể không hoạt động proactively, từ đó cải thiện tỷ lệ phản hồi của nhà tuyển dụng.
Hơn nữa, công nghệ này có thể được áp dụng trong việc triển khai và đánh giá cuộc phỏng vấn. AI hiện nay đã có khả năng phân tích các cuộc phỏng vấn qua video hoặc ghi âm, dựa trên nhận diện khuôn mặt và giọng nói, để xác định ứng viên nào phù hợp nhất cho vị trí làm việc. Điều này giúp giảm thiểu nhân quan và đảm bảo sự chính xác của dữ liệu.
Nhưng quan trọng là dù có sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo và chatbot, nhà tuyển dụng vẫn có vai trò quan trọng trong việc tạo sự kết nối con người và quản lý các khía cạnh không thể đo lường bằng số liệu, chẳng hạn như kỹ năng mềm, thuyết phục, và phong cách làm việc. AI và chatbot có thể hỗ trợ nhưng không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong quá trình tuyển dụng.
AI không thể thay thế nhà tuyển dụng
Mặc dù công nghệ có khả năng tự động hóa những công việc nhàm chán trong tuyển dụng, điều này không đặt nhà tuyển dụng vào tình trạng thất nghiệp. Ngược lại, những công nghệ thông minh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà tuyển dụng tập trung vào các khía cạnh con người quan trọng trong việc thu hút nhân tài.
Những công việc này bao gồm đánh giá kỹ năng mềm, kỹ năng thuyết phục, truyền thông văn hóa tổ chức, đàm phán mức lương, và đưa ra những quyết định tuyển dụng cuối cùng. Trí tuệ nhân tạo và chatbot không thể thực hiện những nhiệm vụ này, đặc biệt trong việc đánh giá và đo lường khả năng cảm xúc của ứng viên, ít nhất là cho đến khi khoa học viễn tưởng phát triển hơn vào tương lai.
Nhờ sử dụng dữ liệu, nhà tuyển dụng có thể thu thập thông tin sâu rộng và chính xác về ứng viên, từ đó làm việc hiệu quả hơn. Họ có khả năng tiếp cận ứng viên tiềm năng hơn và có thể nghiên cứu về họ một cách nhanh chóng và chi tiết, cho phép họ tùy chỉnh quy trình tuyển dụng theo cách tốt nhất.
Để chuẩn bị cho tương lai nơi Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng, nhà tuyển dụng nên đầu tư thời gian vào việc phát triển công nghệ hiện tại và cải thiện kỹ năng mềm của họ. Khả năng nhìn xa trước và biết cách thích nghi với công nghệ mới sẽ giúp họ duy trì và nâng cao hiệu suất tuyển dụng trong tương lai, mà không cần trở thành chuyên gia về khoa học máy tính.
Nhà tuyển dụng nên sử dụng Trí tuệ nhân tạo để
Giảm thiểu tác vụ thủ công, có thêm thời gian làm việc có giá trị hơn
Đầu tiên, để sẵn sàng cho tương lai được định hình bởi công nghệ, nhà tuyển dụng cần nâng cao đáng kể tất cả các kỹ năng mềm không thể bị thay thế bởi công nghệ. Điều này bao gồm khả năng làm cho ứng viên cảm thấy thoải mái, “chào đón” họ vào văn hoá của công ty, và cá nhân hóa quá trình tương tác với họ. Những kỹ năng này sẽ tiếp tục làm nên sự khác biệt dù công nghệ có thay đổi ra sao.
Tiếp theo, hãy tự mình trang bị kiến thức về cách Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi cách tuyển dụng hiện nay và khám phá những giải pháp công nghệ mà doanh nghiệp của mình có sẵn. Trong tương lai, AI sẽ được tích hợp chặt chẽ vào phần mềm hiện tại mà doanh nghiệp đang sử dụng. Hiểu biết sâu rộng về các công nghệ hiện tại, ví dụ như công nghệ tuyển dụng số iVIEC, sẽ giúp nhà tuyển dụng thích nghi một cách nhanh chóng và hiệu quả khi công nghệ Trí tuệ nhân tạo vẫn còn đang phát triển.
Cuối cùng, cần phải nhấn mạnh rằng dù có nhiều lo ngại rằng công nghệ sẽ thay thế nhà tuyển dụng, nhưng thực tế là ngược lại. Khi nhà tuyển dụng áp dụng công nghệ tương lai, họ sẽ có thêm tự do để thực hiện những nhiệm vụ tập trung vào yếu tố con người và mang tính nhân văn hơn. Công nghệ không loại trừ vai trò của nhà tuyển dụng mà ngược lại, nó sẽ trở thành một công cụ hữu ích để họ làm việc hiệu quả hơn và tạo sự kết nối tốt hơn với ứng viên.
Đăng ký nhận demo MIỄN PHÍ giải pháp iVIEC của chúng tôi để bắt đầu làm quen với công nghệ tuyển dụng ứng dụng sâu lõi AI và Big Data.