Talent Acquisition Business Partner (TABP) là một khái niệm mới và đầy tiềm năng trên thị trường tuyển dụng tại Việt Nam. Không giống như các nhà tuyển dụng truyền thống, TABP đảm nhiệm vai trò tư vấn và tham gia vào quá trình thiết kế cơ cấu tổ chức nhân sự cho doanh nghiệp. Để thành công trong nhiệm vụ này, các TABP cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về các Business Unit trong tổ chức. Đặc biệt, đối với các công ty startup hoặc những người quản lý có ít kinh nghiệm, việc tận dụng Talent Acquisition Business Partner có thể được coi là một giải pháp tối ưu.
Tuyển dụng hoặc thu hút nhân tài (TA) là một trong những chức năng quan trọng nhất trong bất kỳ tổ chức nào. Bộ phận TA có trách nhiệm tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những nhân tài tốt nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh.
Thật không may, các CEO, CHRO và các nhà lãnh đạo cấp cao khác thường coi việc thu hút nhân tài là một chức năng kinh doanh thiết yếu nhưng không phải là yếu tố đóng góp cho chiến lược kinh doanh. Quan điểm này khiến nó dễ bị cắt giảm ngân sách và sa thải trong thời kỳ kinh tế hoặc kinh doanh không ổn định.
Theo khảo sát của Interviewing.io, các công ty công nghệ phải tiến hành sa thải nhân viên đã giảm 50% nhân sự nhân sự và tuyển dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia thu hút nhân tài có thể thay đổi nhận thức này và chứng minh giá trị của họ đối với doanh nghiệp bằng cách trở thành Talent Acquisition Business Partner.
Talent Acquisition Business Partner là gì?
Trong sự kiện LinkedIn Talent Connect 2016, Nellie Peshkov, Phó Chủ tịch Talent Acquisition toàn cầu của Netflix, đã chia sẻ những trải nghiệm quý báu với cộng đồng tuyển dụng. Cô tâm sự rằng ban đầu, cô chỉ xem mình là một nhà tuyển dụng bình thường, nhưng sau này, cô nhận ra giá trị thực sự mà mình đem lại cho đối tác. Nellie Peshkov tự hào xác định mình là một Talent Acquisition Business Partner xuất sắc.
Nellie Peshkov hiện nắm giữ vị trí Phó Chủ tịch “Global Talent Acquisition” tại Netflix, một tập đoàn nổi tiếng với quy trình tuyển dụng sáng tạo, tuân theo triết lý “freedom and responsibility” (tự do và trách nhiệm) trong văn hóa công ty. Cô chia sẻ rằng hoạt động tìm kiếm nhân tài tại Netflix đã được hình thành và phát triển dựa trên cơ sở văn hóa này, bao gồm sự hợp tác, minh bạch và tương tác cộng tác thay vì mô hình tư vấn – khách hàng truyền thống giữa nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng.
Talent Acquisition Business Partner “lấp đầy” các vị trí tuyển dụng và cộng tác với các lãnh đạo cấp cao để thiết kế và thực hiện chiến lược thu hút nhân tài toàn diện phù hợp và hỗ trợ các mục tiêu của tổ chức. Đối tác kinh doanh thu hút nhân tài cộng tác với người quản lý tuyển dụng, đối tác nhân sự và các bên liên quan khác để đảm bảo trải nghiệm ứng viên tích cực và quy trình tuyển dụng thành công.
Vai trò của Talent Acquisition Business Partner là sự phát triển của vai trò nhà tuyển dụng truyền thống , chủ yếu tập trung vào tìm nguồn cung ứng và sàng lọc ứng viên. Ngày nay, Talent Acquisition Business Partner cần có hiểu biết sâu sắc hơn về hoạt động kinh doanh, thị trường và bối cảnh nhân tài. Họ cũng cần phải có kỹ năng phân tích, giao tiếp và gây ảnh hưởng mạnh mẽ để đo lường và truyền đạt tác động của hoạt động thu hút nhân tài đến kết quả kinh doanh.
Talent Acquisition Business Partner không phải là một vai trò hoặc chức năng riêng biệt trong TA mà là một bộ tư duy và kỹ năng mà mọi chuyên gia TA nên áp dụng. Trở thành Đối tác kinh doanh thu hút nhân tài có thể nâng cao chức năng thu hút nhân tài của bạn từ phản ứng và mang tính giao dịch lên chủ động và mang tính chiến lược. Bạn cũng có thể cho các lãnh đạo cấp cao của mình thấy rằng TA không chỉ là trung tâm chi phí mà còn là đối tác gia tăng giá trị góp phần vào sự thành công của tổ chức.
Mô tả công việc của Talent Acquisition Business Partner
Với tư cách là Talent Acquisition Business Partner, trách nhiệm và nhiệm vụ chính của bạn là:
- Cung cấp hướng dẫn chiến lược cho tổ chức về việc thu hút, phát triển, thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh
- Thiết kế và triển khai trải nghiệm ứng viên phản ánh thương hiệu nhà tuyển dụng và giá trị của tổ chức
- Cộng tác với người quản lý tuyển dụng, đối tác nhân sự và các bên liên quan khác để hiểu nhu cầu, kỳ vọng và thách thức tuyển dụng của họ
- Phát triển và thực hiện các chiến lược tìm nguồn cung ứng để xác định và thu hút các ứng viên đủ tiêu chuẩn và đa dạng cho các vai trò hiện tại và tương lai
- Sàng lọc và đánh giá ứng viên bằng nhiều công cụ và phương pháp khác nhau để đảm bảo phù hợp với vai trò và tổ chức
- Quản lý quy trình tuyển dụng từ đầu đến cuối từ đề nghị tuyển dụng đến giới thiệu , đảm bảo tuân thủ các chính sách và quy định
- Tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu xu hướng tuyển dụng và điều kiện thị trường lao động, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất cho tổ chức
- Báo cáo và phân tích dữ liệu để đo lường hiệu quả của quy trình tuyển dụng và chiến lược hỗ trợ kỹ thuật cũng như xác định các lĩnh vực cần cải thiện
- Triển khai các phương pháp tuyển dụng toàn diện nhằm thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trong tổ chức.
Bằng cấp và kinh nghiệm cần thiết của Talent Acquisition Business Partner
Để thành công với tư cách là Talent Acquisition Business Partner, bạn thường cần:
- Bằng cử nhân về nhân sự, quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan
- Có ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thu hút nhân tài hoặc nhân sự
- Kiến thức vững chắc về các phương pháp, công cụ và công nghệ tuyển dụng tốt nhất
- Hiểu biết sâu sắc về chiến lược, mục tiêu và thách thức kinh doanh
Các kỹ năng mà Talent Acquisition Business Partner cần có
Trở thành một Talent Acquisition Business Partner không phải là công việc dễ dàng. Đi kèm với điều đó thì chế độ đãi ngộ sẽ tốt hơn, cơ hội thăng tiến rõ ràng. Để trở thành TABP, bạn cần có một số kỹ năng như:
Hiểu rõ Business Unit
Một trong những yêu cầu cơ bản để trở thành Talent Acquisition Business Partner là khả năng tư vấn và thiết kế cơ cấu tổ chức nhân sự cho Business Unit bạn phụ trách. Để thực hiện công việc này một cách thành công, bạn cần phải hiểu rõ về tình hình, cơ cấu và nguồn nhân lực của Business Unit. Các Talent Acquisition Business Partnercần làm việc chặt chẽ với ban lãnh đạo để đề xuất các giải pháp và chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả. Đồng thời, kỹ năng từ chối một số yêu cầu không mang lại giá trị cho Business Unit là điều quan trọng.
Quản lý và phân bổ ngân sách
Thiết kế cơ cấu tổ chức nhân sự luôn phải đi kèm với lập kế hoạch và quản lý ngân sách nhân sự. Các Talent Acquisition Business Partner phải có khả năng phân bổ nguồn lực tài chính một cách hiệu quả để tối ưu hóa chi phí tuyển dụng. Mỗi năm, doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng vào kế hoạch nhân sự, vì vậy, nếu bạn không hiểu rõ ngân sách của doanh nghiệp, họ sẽ không thể hoàn thành vai trò của mình.
Nhận biết “Talent” phù hợp
Một trong những kỹ năng quan trọng nhất của Talent Acquisition Business Partner là khả năng xác định “Talent” phù hợp với những vị trí mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Bạn cần có khả năng phân biệt và đánh giá chuyên môn, năng lực, đạo đức, và tính cách của ứng viên. Họ phải có khả năng tìm kiếm, lựa chọn và thu hút những ứng viên tài năng về làm việc cho doanh nghiệp. Điều này còn bao gồm việc nhận biết xem một ứng viên có phù hợp với vị trí công việc và môi trường làm việc của doanh nghiệp hay không.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một trong những yêu cầu cơ bản của Talent Acquisition Business Partner. Để thuyết phục nhân tài làm việc cho doanh nghiệp, họ cần phải có khả năng giao tiếp hiệu quả. Họ có thể sử dụng câu chuyện về chiến lược kinh doanh, phương hướng phát triển, và môi trường làm việc để tạo sự hấp dẫn đối với ứng viên.
Ngoài ra, Talent Acquisition Business Partner còn cần khả năng thuyết phục ban lãnh đạo doanh nghiệp trong những tình huống đặc biệt, ví dụ như yêu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng với mức lương thấp hoặc trong trường hợp không rõ ràng về nhu cầu tuyển dụng.
Đào tạo và phát triển ứng viên
Talent Acquisition Business Partner cũng phải đảm nhận vai trò trong việc đào tạo và phát triển nhân viên hiện tại. Họ cần giúp nhân viên phát triển tối đa năng lực của mình, đồng thời hỗ trợ trong việc bổ sung kỹ năng trong quá trình làm việc. Điều này sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên, làm việc hiệu quả hơn và mang lại giá trị lớn hơn cho doanh nghiệp.
Mức lương của Talent Acquisition Business Partner
Theo Glassdoor , mức lương trung bình của một Talent Acquisition Business Partner ở Hoa Kỳ là 87.602 USD mỗi năm. Tuy nhiên, mức lương phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, chứng chỉ, ngành nghề và các kỹ năng bổ sung.
Talent.com ước tính mức lương trung bình của Chuyên gia thu hút nhân tài ở Hoa Kỳ là 62.358 USD mỗi năm.
Mức lương trung bình cũng phụ thuộc vào vị trí. PayScale cho biết mức lương trung bình của Chuyên gia thu hút nhân tài ở Chicago là 62.139 USD hàng năm, trong khi các đồng nghiệp ở Thành phố New York của họ nhận được 82.880 USD hàng năm, theo Glassdoor.
Cách trở thành Talent Acquisition Business Partner
Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành Talent Acquisition Business Partner hoặc nâng cao kỹ năng TABP của mình, đây là một số mẹo về cách thực hiện:
Tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực thu hút nhân tài hoặc nhân sự
Bạn có thể bắt đầu bằng việc làm nhà tuyển dụng hoặc chuyên viên nhân sự tổng hợp trong một tổ chức coi việc thu hút nhân tài là một chức năng chiến lược. Bạn cũng có thể tình nguyện hoặc thực tập trong các dự án hoặc sáng kiến liên quan đến TA trong tổ chức của mình.
Phát triển kỹ năng tuyển dụng của bạn
Trở thành một nhà tuyển dụng giỏi không chỉ đòi hỏi những kỹ năng cốt lõi là tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng ứng viên. Bạn cũng cần sự kết hợp giữa các kỹ năng mềm và cứng để hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Ví dụ, bạn cần thực hành lắng nghe tích cực để hiểu nhu cầu và mong đợi của ứng viên cũng như người quản lý tuyển dụng.
Bạn cần thành thạo trong việc sử dụng công nghệ để hợp lý hóa quy trình làm việc của mình và tiếp cận nhiều nhân tài hơn. Bạn có thể có được những kỹ năng này bằng cách đăng ký các khóa học trực tuyến hoặc đọc sách hoặc blog về tuyển dụng. Bạn cũng có thể hỏi đồng nghiệp hoặc người cố vấn để có phản hồi về việc nâng cao kỹ năng tuyển dụng của mình.
Hiểu chiến lược kinh doanh
Với tư cách là Talent Acquisition Business Partner, bạn cần có tầm nhìn rõ ràng về cách các hoạt động TA hỗ trợ các mục tiêu chung của tổ chức. Điều này đòi hỏi phải phát triển sự nhạy bén trong kinh doanh của bạn . Bạn cần biết tổ chức của mình hoạt động như thế nào, mục tiêu của nó là gì, khách hàng của nó là ai, thách thức của nó là gì, v.v. Bạn có thể thu được kiến thức này bằng cách đọc các báo cáo hoặc bản tin của công ty hoặc tham dự các cuộc họp hoặc sự kiện của công ty. Bạn cũng có thể tìm kiếm sự hướng dẫn từ lãnh đạo cấp cao hoặc đồng nghiệp để hiểu rõ hơn về doanh nghiệp.
Cải thiện kỹ năng phân tích dữ liệu của bạn
Với tư cách là Talent Acquisition Business Partner, điều quan trọng là có thể đo lường và báo cáo về tác động của các hoạt động TA của bạn đến kết quả kinh doanh. Điều này có nghĩa là thu thập, phân tích và giải thích các phân tích tuyển dụng bằng nhiều công cụ và phương pháp khác nhau.
Bạn cũng cần có khả năng truyền đạt những phát hiện và đề xuất của mình một cách rõ ràng và thuyết phục. Bạn có thể cải thiện kỹ năng phân tích dữ liệu của mình bằng cách chọn một số số liệu tuyển dụng quan trọng để theo dõi và sử dụng công nghệ để thu thập dữ liệu trong suốt quá trình tuyển dụng.
“Thu thập” chứng chỉ chuyên ngành
Chứng chỉ có thể giúp bạn xác thực kiến thức của mình và phát triển bộ kỹ năng toàn diện mà bạn cần với tư cách là Talent Acquisition Business Partner. Nó cũng có thể giúp bạn nổi bật so với các chuyên gia TA khác trên thị trường.
Kết luận
Vai trò của việc thu hút nhân tài đang phát triển để trở nên mang tính chiến lược và có tác động hơn trong tổ chức. Để theo kịp sự thay đổi này, các chuyên gia thu hút nhân tài phải trở thành đối tác kinh doanh thu hút nhân tài. Đối tác kinh doanh thu hút nhân tài là một chuyên gia TA, người cung cấp hướng dẫn chiến lược cho tổ chức về việc thu hút, phát triển, thu hút và tuyển dụng nhân tài phù hợp.
Để trở thành Talent Acquisition Business Partner, bạn phải phát triển hoặc nâng cao kỹ năng tuyển dụng chiến lược của mình thông qua học tập hoặc chứng nhận tại chỗ. Bằng cách đó, bạn có thể nâng cao chức năng TA của mình từ phản ứng và giao dịch thành chủ động và chiến lược. Bạn cũng có thể cho các lãnh đạo cấp cao của mình thấy rằng TA không chỉ là trung tâm chi phí mà còn là đối tác mang lại giá trị gia tăng cho sự thành công của tổ chức.