thu hút nhân tài

10 chiến lược thu hút nhân tài cho vị trí tuyển dụng hiệu quả

Một trong những lợi thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày nay đó chính là nguồn nhân lực tài năng, sáng tạo, có tư duy phản biện, và dám nghĩ dám làm. Dưới đây là 10 chiến lược thu hút nhân tài các doanh nghiệp có thể áp dụng để xây dựng lợi thế này.

Đăng tuyển trên các kênh tuyển dụng phổ biến, thiết kế chuyên trang tuyển dụng hấp dẫn hay liên tục thay đổi cách tiếp cận ứng viên…là những việc đòi hỏi đội ngũ của bạn cần cải thiện và tối ưu liên tục. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để nâng cao hiệu suất tuyển dụng. Bạn cần giúp đội ngũ của mình có thể nhìn một cách tổng thể cả quá trình thu hút nhân tài, cũng như nắm rõ các chiến thuật trong từng giai đoạn. Các gợi ý sau của iVIEC hi vọng sẽ giúp bạn có thêm thông tin để hoàn thiện chiến lược thu hút nhân tài.

 thu hút nhân tài

Bất kỳ tổ chức nào cũng có thương hiệu tuyển dụng. Thương hiệu tuyển dụng càng hấp dẫn càng giúp cho hành trình thu hút nhân tài của bạn trở nên dễ dàng.

Theo cuộc khảo sát của Glassdoor, mỗi công ty phải chi ít nhất $129000 cho việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Mặc dù mức đầu tư lớn, nhưng doanh nghiệp sẽ bù đắp được chi phí bỏ ra khi chiến lược thành công.

Để có được điều này, người làm Talent Acquisition (Thu hút nhân tài) cần phải giới thiệu được những hình ảnh tích cực về doanh nghiệp, về môi trường văn hóa trong công ty. Đồng thời, bạn cần có sự tương tác, liên kết với ứng viên qua website tuyển dụng, các trang mạng xã hội như Facebook, Linkedin…

thu hút nhân tài

Trong quá trình thu hút nhân tài, một trong những sai lầm lớn nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể mắc phải là đưa ra thông tin tuyển dụng không đầy đủ hoặc mơ hồ. Một số nhà tuyển dụng nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ “an toàn” hơn khi ứng viên hỏi, hoặc giúp họ tiếp cận nhiều ứng viên có thể. 

thu hút nhân tài

Vậy nên, lời khuyên dành cho đội ngũ của bạn là hãy chỉn chu và chủ động đưa các thông tin liên quan đến Thông tin về Môi trường làm việc, Lộ trình thăng tiến, đãi ngộ, Cơ sở vật chất, Chương trình đào tạo… Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải viết một bản tin tuyển dụng dài dòng mà thay vào đó, viết càng ngắn gọn càng tốt. Đồng thời làm cho cơ hội việc làm của doanh nghiệp trở nên nổi bật nhất ở những nơi xuất hiện.

thu hút nhân tài

Kinh nghiệm đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thu hút nhân tài, nhưng đây không hẳn là điều quan trọng nhất. Trong nhiều trường hợp, những ứng viên tiềm năng nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, mới bước chân vào thị trường làm việc hoặc thậm chí vừa mới tốt nghiệp.

Hiện nay với sự đổi mới trong Giáo dục, các tân sinh viên đều được cung cấp các kiến thức sát với thực tế, được “cọ xát” với môi trường công sở từ rất sớm. Do đó, họ là nguồn nhân lực rất tiềm năng dành cho Doanh nghiệp startup, hoặc đang tìm kiếm các vị trí thực tập hoặc vị trí mới vào công ty. 

Là người trực tiếp thu hút nhân tài hay quản lý bộ phận thu hút nhân tài, bạn có thể trao đổi với phòng Dịch vụ, Hướng nghiệp… của các trường về phương thức hợp tác dài hạn để đảm bảo nguồn ứng viên này của Doanh nghiệp được “thay mới” liên tục. 

Thu hút nhân tài

Các Job Fair (ngày hội việc làm) tại các trường học là những sự kiện giúp bạn tiếp cận được nguồn ứng viên tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ của bạn cũng có thể tham gia vào các sự kiện liên quan đến vị trí, lĩnh vực đang tuyển dụng để tìm thấy những ứng viên phù hợp. Chiến lược này còn góp phần củng cố thương hiệu tuyển dụng cũng như giúp cho quá trình “nuôi dưỡng” ứng viên trở nên thuận lợi hơn. 

Một nhóm có tên Chicago Women Developers thực hiện điều đó. Các thành viên của tổ chức này cùng nhau tổ chức các sự kiện mang tên Hack Nights như một phương tiện để làm quen với các nhà phát triển phần mềm mới và có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Các sự kiện này cung cấp không gian để mọi người học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau từ đó các nhà nhân sự sẽ tìm thấy những ứng viên phù hợp và ngỏ lời mời họ về với tổ chức.

Bạn cũng có thể đề xuất lên Ban lãnh đạo tổ chức một sự kiện mà các ứng viên đến tham quan văn phòng và trò chuyện với các phòng ban hay cá nhân mà họ quan tâm. 

thu hút nhân tài

Khi đặt ứng viên làm trung tâm, việc thu hút nhân tài cũng giống như làm Marketing & Sales, các ứng viên là khách hàng tiềm năng còn vị trí tuyển dụng giống như một sản phẩm. Tất yếu, đội ngũ tuyển dụng của bạn cần phải bắt đầu tư duy như các marketer và hoạt động thu hút nhân tài cũng cần làm marketing thì mới có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường tuyển dụng.

Thu hút nhân tài

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến việc ứng viên có đồng ý nhận offer của bạn thay vì đối thủ khác là trải nghiệm trong quá trình ứng tuyển. 

Đối với các ứng viên, trải nghiệm xuyết suốt quá trình từ đọc tin tuyển dụng, nộp hồ sơ, phỏng vấn và ngày đầu nhận việc là cơ sở để họ hình dung ra văn hoá của doanh nghiệp cũng như trải nghiệm làm việc sau này. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng ấn tượng đội ngũ tuyển dụng tạo ra trong quá trình tuyển dụng là tích cực. Một số gợi ý bạn có thể tham khảo:  

  • Một tin tuyển dụng cụ thể, rõ ràng, “match” với chi tiết công việc khi phỏng vấn. 
  • Một quy trình tuyển dụng tinh gọn, giảm thiểu thao tác thừa. 
  • Một quy trình liên hệ nhanh gọn, có cơ sở.
  • Một quy trình phỏng vấn có phản hồi kết quả kịp thời. 
  • Một email gửi đi được trình bày chỉn chu, gần gũi…
thu hút nhân tài
Thu hút nhân tài

Những nhân viên đang làm việc trong Doanh nghiệp của bạn là những người hiểu rõ nhất về nhu cầu, văn hoá doanh nghiệp và yêu cầu cho từng vị trí. Đồng thời, họ cũng là người có những kết nối với nguồn ứng viên phù hợp với các vị trí công ty đang tuyển dụng.

Vì thế, việc triển khai chương trình giới thiệu nhân viên sẽ giúp đội ngũ của bạn tiếp cận đến mạng lưới ứng viên này. Nếu hiệu quả, chương trình sẽ giúp đội ngũ của bạn giảm bớt áp lực khi chạy KPI, đồng thời giúp Doanh nghiệp thu hút được đội ngũ nhân tài phù hợp. Bên cạnh đó, tất cả các nhân viên đều có thể trở thành một nhà tuyển dụng, và đây là cơ hội để bạn tận dụng được sức mạnh của số đông cho công việc tạo nguồn ứng viên.

Một điểm mấu chốt khác cho hình thức thu hút nhân tài này là các ứng viên từ nguồn được giới thiệu, nếu trở thành nhân viên chính thức, thường sẽ gắn bó với công việc hơn so với các ứng viên từ nguồn tuyển dụng khác.

Ngược lại, nếu không hiệu quả, không những mất công, mất sức, mà lại còn làm bệ rạc tinh thần chung của nhân viên, hoặc sứt mẻ các mối quan hệ cá nhân của họ.

Thu hút nhân tài

Một trong những nuối tiếc nhất trong quá trình thu hút nhân tài là bạn phải từ chối nhiều ứng viên phù hợp để lựa chọn ứng viên phù hợp nhất, do phòng / ban chỉ có nhu cầu tuyển mới / bổ sung 1-2 người. Tuy nhiên, nếu bạn làm tốt công tác từ chối ứng viên, đồng thời duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ thì đây sẽ là nguồn ứng viên tiềm năng cho các vị trí tương tự sau này. 

Hãy chủ động liên hệ với họ để xác nhận xem liệu họ còn mong muốn được làm việc trong Doanh nghiệp của bạn không. Trước khi liên hệ, bạn cần sàng lọc hợp lý những ứng viên đáp ứng được yêu cầu công việc và có thể thỏa thuận, với trường hợp những hồ sơ từ chối công việc do lương bổng, đãi ngộ,… hoặc bị công ty từ chối vì chưa đủ điều kiện đáp ứng công việc thì rất khó để tuyển lại.

Thu hút nhân tài

Trong nhiều trường hợp, những ứng viên phù hợp nhất lại chính là nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp của bạn bởi năng lực của họ đã được chứng minh trong quá trình làm việc thực tế. Áp dụng chiến lược này sẽ giúp đội ngũ của bạn giảm thiểu đáng kể thời gian, công sức, tiền bạc, đặc biệt là khi tuyển dụng các vị trí quan trọng.

Bên cạnh đó, việc thăng chức cho chính đội ngũ hiện tại cũng giúp bạn truyền thông được văn hoá doanh nghiệp trong việc trọng dụng người tài, và tạo điều kiện để các cá nhân phát huy năng lực của mình.

Thu hút nhân tài

Với sự đi lên của các công nghệ như AI, big data hay tự động hóa, ATS hiện nay có thể  xử lý phần lớn những nghiệp vụ của thu hút nhân tài: từ thu thập hồ sơ ứng viên, sàng lọc, xếp hạng, giao tiếp với ứng viên, tới báo cáo hiệu quả và đưa ra các phân tích, dự báo tuyển dụng. Từ đó, sẽ giúp bạn có thể quản lý toàn bộ hoạt động tuyển dụng, gia tăng hiệu suất đồng thời nâng cao trải nghiệm ứng viên. 

Được phát triển với tập đoàn FPT, inside.iviec.vn mang đến giải pháp quản lý trọn vẹn quy trình thu hút và phát triển nhân tài của doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY.

Thu hút nhân tài

Với mỗi doanh nghiệp, tại một thời điểm, nhu cầu về nguồn nhân lực sẽ có sự khác nhau. Bên cạnh đó, mỗi một nhóm ứng viên, đội ngũ thu hút nhân tài của bạn cũng cần có những cách tiếp cận riêng để xác định, thu hút và đánh giá khác nhau. Hi vọng, 10 chiến lược tuyển dụng trên sẽ giúp bạn thu hút nhân tài đến làm việc cho công ty và đáp ứng nhu cầu kinh doanh trong năm nay.