tuyển dụng

14 xu hướng tuyển dụng nổi bật trong năm 2024

Với bối cảnh kinh tế biến động không ngừng, các chuyên gia nhân sự dự đoán, năm 2024 sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều xu hướng tuyển dụng  – nhân sự mới. Điều này đặt ra thách thức cũng như cơ hội cho doanh nghiệp. Dưới đây là 14 xu hướng tuyển dụng trong năm 2024. 

Mô hình Hybrid Working: Dấu hiệu suy thoái vào năm 2024

Sau đại dịch Covid-19, mô hình làm việc kết hợp (Hybrid working) đã trở nên phổ biến rộng rãi, đặc biệt là trong năm 2022-2023. Tuy nhiên, các dữ liệu báo cáo gần đây cho biết, doanh nghiệp có xu hướng đăng tin tuyển dụng nhân viên làm việc tại công ty thay vì đề cập đến sự linh hoạt.

Các công ty lớn như Google, Apple và Meta cũng đang tích cực “triệu hồi” nhân viên đến văn phòng, bày tỏ sự lo lắng về năng suất, sự cộng tác và việc duy trì văn hóa công ty nhất quán với những người làm việc ở xa. 

Theo dự báo của các chuyên gia, mô hình Hybrid working có thể sẽ suy thoái trong năm 2024. Nguyên nhân là do nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu biến động, khiến các doanh nghiệp phải tinh gọn đội ngũ, ưu tiên nhân sự đa nhiệm hơn. Người lao động lúc nãy cũng phải quay trở lại làm việc full-time (toàn thời gian) để đảm bảo thu nhập. 

Nhà tuyển dụng chuyển hướng sang thu hút ứng viên “thụ động”

Nếu như trước đây, việc tiếp cận và thu hút ứng viên “thụ động” – những người đang hài lòng với công việc hiện tại hoặc chưa có nhu cầu tìm kiếm công việc sẽ được áp dụng khi tuyển dụng các vị trí Manager đến C-level thì nay, kịch bản đang có sự thay đổi. 

tuyển dụng

Trong một cuộc khảo sát của LinkedIn, 84% nhà tuyển dụng cho biết việc tương tác với những ứng viên passively (không chủ động tìm việc) là chiến lược quan trọng trong việc tuyển dụng các vị trí cấp độ thấp và cấp trung. Điều này đến từ nguyên nhân lực lượng lao động đang ngày càng khan hiếm, khiến các nhà tuyển dụng phải nỗ lực hơn để tìm kiếm nhân tài.

Tự động hóa trong tuyển dụng

Tự động hóa đang dần trở thành một xu hướng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả tuyển dụng. Do đó, 2024 sẽ chứng kiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang tự động hóa quy trình tuyển dụng để tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả tuyển dụng. 

Theo khảo sát từ recruiterflow.com được thực hiện trên 2848 chuyên gia tuyển dụng, hầu hết đều đồng ý rằng đầu tư vào công cụ và công nghệ là cách tốt nhất để cải thiện hiệu suất của đội ngũ. 

Với các giải pháp tự động hóa tuyển dụng như iVIEC Talent Management, cán bộ tuyển dụng có thể phân tích hồ sơ, quản lý nguồn ứng viên, đăng tin tuyển dụng trên nhiều nền tảng cùng một lúc và nhiều hơn nữa. Talent Management cũng giúp cán bộ tuyển dụng thu hút ứng viên một cách hiệu quả ở các giai đoạn tuyển dụng khác nhau, đồng thời cải thiện các chỉ số tuyển dụng quan trọng như tỷ lệ chuyển đổi nguồn, hiệu quả tuyển dụng, nguồn ứng tuyển…

Môi trường làm việc đa văn hóa

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều đồng ý rằng lực lượng lao động đa dạng về văn hóa sẽ thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và mang lại giá trị cao hơn. 

tuyển dụng

Tuy nhiên, chỉ có 1/3 nhà tuyển dụng theo dõi sự đa dạng của ứng viên. Theo nghiên cứu của Eagle Hill Consulting 53% người lao động được phỏng vấn cho biết sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) là yếu tố then chốt khi xem xét tuyển dụng một công ty. Những nỗ lực DEI của một công ty thực sự quan trọng hơn đối với những người lao động trẻ tuổi, với Gen Z là 77% và Millennials là 63%.

Do xu hướng của các ứng viên hướng tới sự đa dạng và hòa nhập ngày càng tăng, ngày càng có nhiều công ty đầu tư nhiều hơn vào các nỗ lực về sự đa dạng và hòa nhập. Điều này đặt ra những thách thức mới cho các nhà tuyển dụng, đòi hỏi họ phải xây dựng một môi trường làm việc đa văn hóa, tôn trọng sự khác biệt. Các doanh nghiệp cần có những chính sách và chương trình đào tạo phù hợp để giúp nhân viên hiểu và hòa nhập với văn hóa của nhau.

Định vị thương hiệu tuyển dụng bằng phúc lợi

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp dành sự ưu tiên nhất định trong chiến lược tuyển dụng của mình. Trong năm 2024, các nhà tuyển dụng sẽ cần phải chú trọng hơn đến việc định vị thương hiệu tuyển dụng bằng các phúc lợi hấp dẫn. Các doanh nghiệp cần có những chương trình phúc lợi đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng nhân viên.

Quyết định dựa trên dữ liệu 

Việc sử dụng dữ liệu trong tuyển dụng không phải là một xu hướng mới. Trước đây, doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng đều đã sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, dữ liệu giờ đây được quy hoạch tập trung, có hệ thống hơn và khai thác được nhiều yếu tố hơn. Điều này đã dẫn đến sự thay đổi về mức độ ưu tiên từ điểm số sang tính cách tổng thể của ứng viên. 

Các số liệu như thời gian tuyển dụng, số ứng viên trên mỗi lần tuyển dụng hoặc tỷ lệ nhận offer vẫn là các chỉ số quan trọng để theo dõi hiệu quả. Tuy nhiên, trong năm 2024, hoạt động tuyển dụng sẽ được mở rộng và khai thác sâu hơn, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu kinh doanh. 

Sự gia tăng của GenZ trong lực lượng lao động

tuyển dụng

GenZ là thế hệ sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến năm 2012. GenZ có những đặc điểm khác biệt so với các thế hệ trước, bao gồm:

  • Năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với công nghệ
  • Quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
  • Tìm kiếm sự phát triển và thăng tiến trong công việc

Sự gia tăng của GenZ trong lực lượng lao động sẽ đặt ra những thách thức mới cho các nhà tuyển dụng. Các doanh nghiệp cần có những chính sách và chương trình phù hợp để thu hút và giữ chân GenZ.

Vai trò của nhà tuyển dụng sẽ thay đổi

Trong những năm trước, nhà tuyển dụng thường là người nhận đơn “order”: số lượng, vị trí cần tuyển. Tuy nhiên, trong năm 2024, người làm tuyển dụng sẽ phải đóng góp nhiều hơn trong việc lên chiến lược tuyển dụng. Các nhà lãnh đạo kỳ vọng người làm tuyển dụng sẽ mang thêm góc nhìn để phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức, đồng thời có thể tư vấn cho khách hàng chiến lược tốt nhất để đạt được mục tiêu của họ. 

Lúc này, công việc tuyển dụng sẽ thiên về chiến lược nhiều hơn thay vì thực thi. Điều này cũng dễ hiểu khi các nghiệp vụ thường ngày đã được tự động hoá bởi giải pháp công nghệ. 

Công việc tự do và nền kinh tế tự do (Gig work – Gig economy)

Công việc tự do (gig work) và nền kinh tế tự do (gig economy) đang ngày càng phổ biến. Trong nền kinh tế tự do, người lao động không chỉ làm việc cho một công ty cụ thể mà làm việc cho nhiều công ty khác nhau trên cơ sở hợp đồng ngắn hạn.

tuyển dụng

Xu hướng này sẽ tác động đáng kể đến thị trường tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng cần phải sẵn sàng thích ứng với xu hướng này để có thể thu hút và giữ chân nhân tài.

Minh bạch về lương thưởng trong năm 2024

Lương thưởng là vấn đề nhạy cảm, tuy nhiên, các ứng viên & nhân viên ngày càng mong muốn biết rõ về mức lương của họ. Theo báo cáo của Staffing Industry Analysts, họ mong muốn có truyền truy cập thông tin trả lương, ghi rõ mức lương trên tin tuyển dụng…

Minh bạch về lương thưởng có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Đối với ứng viên, nó có thể giúp họ đưa ra quyết định tuyển dụng sáng suốt hơn. Đối với nhà tuyển dụng, nó có thể giúp họ thu hút và giữ chân nhân tài.

Doanh nghiệp có thể minh bạch về lương thưởng bằng cách công bố mức lương cho các vị trí tuyển dụng, cung cấp thông tin về mức lương trong quá trình phỏng vấn và thảo luận về mức lương ngay từ đầu quá trình tuyển dụng.

Ngành tuyển dụng đối diện với “nỗi sợ” suy thoái

Năm 2024, kinh tế vẫn đang được dự đoán là có sự biến động mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến ngành tuyển dụng. 

  • Nhu cầu tuyển dụng giảm: Do nền kinh tế thu hẹp phạm vi dẫn đến kế hoạch mở rộng kinh doanh giảm, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng mới thấp hơn.
  • Đóng băng tuyển dụng“: Do sự bất ổn về kinh tế nên doanh nghiệp sẽ có xu hướng “đóng băng” hoạt động tuyển dụng để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn. 
  • Cạnh tranh nhân tài ngày càng gia tăng: Dù trong bối cảnh này, thị trường tuyển dụng luôn có sự cạnh tranh để thu hút những tài năng hàng đầu. Các công ty tuyển dụng phải tạo sự khác biệt để thu hút và giữ chân các chuyên gia lành nghề.

Để đối phó với suy thoái kinh tế, các nhà tuyển dụng cần tập trung vào việc nâng cao hiệu quả tuyển dụng, giảm chi phí tuyển dụng và xây dựng mối quan hệ với ứng viên.

The Great Resignation vẫn sẽ tiếp diễn

The Great Resignation – làn sóng nghỉ việc hàng loạt của nhân viên – vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2024. Các doanh nghiệp cần có các biện pháp để giữ chân nhân tài, chẳng hạn như:

  • Cung cấp mức lương và phúc lợi cạnh tranh
  • Tạo ra môi trường làm việc tích cực và gắn bó
  • Đánh giá lại các chính sách và quy trình tuyển dụng

Chuẩn bị nhân lực cho làn sóng Generative AI and Automation

Trong báo cáo của IBM, có hơn 40% lãnh đạo tin rằng trong vòng ba năm tới, lực lượng lao động toàn cần sẽ phải đào tạo, nâng cao kỹ năng sẵn sàng cho việc ứng dụng AI. 

tuyển dụng

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các vị trí chuyên viên trở xuống đều đang bị tác động với AI. Do đó, các doanh nghiệp có thể sẽ điều chỉnh chiến lược tuyển dụng của mình cho những vị trí cấp thấp, tìm kiếm những ứng viên có sự kết hợp giữa kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm để tạo điều kiện cộng tác hiệu quả với các hệ thống AI. Hơn nữa, hầu hết các CEO (87%) hình dung AI là một công cụ hỗ trợ hơn là một công cụ thay thế, nhấn mạnh sự cần thiết của việc xác định và thu hút những ứng viên khả năng sử dụng công nghệ, đặc biệt là AI. 

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực để đáp ứng với làn sóng này bằng cách:

  • Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên
  • Tạo ra môi trường làm việc khuyến khích đổi mới
  • Xây dựng văn hóa học tập suốt đời
  • Xu hướng Employer-Employee Driven Market lên ngôi

Xu hướng Employer-Employee Driven Market lên ngôi

Theo recruiterflow.com, thị trường lao động dựa trên ứng viên có xu hướng chuyển sang một thị trường lao động được thúc đẩy bởi mối quan hệ nhà tuyển dụng – nhân viên. 

Một cách dễ hiểu hơn, trước đây thị trường lao động thường do ứng viên chi phối, tuyển dụng trở nên khó khăn hơn vì nhu cầu cao của ứng viên. Tuy nhiên, hiện tại, sự đổi mới này đánh dấu một trạng thái thị trường lao động mới, trong đó cả nhà tuyển dụng và nhân viên đều có ảnh hưởng lớn trong việc xác định các điều kiện lao động, lợi ích và quyền lợi.

Tạm kết 

2024 sẽ là kỷ nguyên của tuyển dụng chủ động thay vì thụ động. Tạo và quản lý nguồn nhân tài ngay cả trước khi có vị trí tuyển dụng sẽ là chiến lược nổi bật. Các nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng, cả hai đều sẽ tham gia vào việc tìm nguồn ứng viên dựa trên kỹ năng mà họ cho rằng sẽ cần thiết cho doanh nghiệp trong tương lai.

Hi vọng với thông tin về 14 xu hướng tuyển dụng nổi bật trong năm 2024 trên, sẽ giúp các doanh nghiệp lên được chiến lược thu hút nhân tài để tận dụng tốt hơn các cơ hội sẽ đến vào năm 2024. 

Đăng ký nhận demo MIỄN PHÍ giải pháp iVIEC của chúng tôi để dẫn đầu xu hướng với công nghệ tuyển dụng ứng dụng sâu lõi AI và Big Data.