thương hiệu tuyển dụng

12 chỉ số đo lường hiệu quả của thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding)

Thương hiệu tuyển dụng là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Để đảm bảo thương hiệu tuyển dụng của bạn mạnh mẽ và hiệu quả, việc sử dụng các chỉ số đo lường là cần thiết. Dưới đây là 12 chỉ số quan trọng để bạn theo dõi và cải thiện thương hiệu tuyển dụng của mình.

thương hiệu tuyển dụng

(Candidate Net Promoter Score (CNPS) là một chỉ số quan trọng để đo lường thương hiệu tuyển dụng thông qua cảm nhận của ứng viên về trải nghiệm tuyển dụng của bạn. Thang điểm từ 0 đến 10, CNPS đánh giá mức độ hài lòng và khả năng của ứng viên sẵn sàng giới thiệu công ty bạn cho người khác.

  • Người ủng hộ (Promoters – 9-10 điểm): Đây là ứng viên hài lòng và sẵn sàng giới thiệu công ty bạn cho người thân và bạn bè.
  • Người trung lập (Passives – 7-8 điểm): Ứng viên thờ ơ hoặc không quyết định. Họ có thể giới thiệu công ty hoặc đối thủ cho người quen.
  • Người phản đối (Detractors – 0-6 điểm): Ứng viên không hài lòng và có thể gây hại cho hình ảnh của công ty nếu chia sẻ trải nghiệm tiêu cực.

Đánh giá của nhóm Passives hoàn toàn trung lập, nên sẽ được tính vào tổng số người tham gia trả lời. Vậy ta có công thức tính chỉ số hài lòng của ứng viên (NPS) như sau:

Chỉ số NPS = (Số người ủng hộ – số người phản đối) / (Số người trả lời) x 100

Kết quả NPS trải dài từ -100 đến 100. Hướng dẫn đọc kết quả:

  • Kết quả dương là kết quả tích cực;
  • 30-70 điểm: Tốt;
  • Trên 70 điểm: Xuất sắc.

Đo lường chỉ số hài lòng của ứng viên (NPS) cung cấp bức tranh bao quát về cảm nhận của ứng viên đối với công ty. Đây đồng thời là điểm tham chiếu hiệu quả sau khi bộ phận HR thay đổi; và cải thiện quy trình tuyển dụng. Mỗi một NPS dương chính là một tín hiệu tốt cho những nỗ lực của cả công ty. 

thương hiệu tuyển dụng

Nhân viên sẽ chỉ sẵn sàng giới thiệu người thân và bạn bè cho công ty khi họ tin tưởng tuyệt đối vào thương hiệu tuyển dụng của công ty và cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc hiện tại. Họ thấu hiểu văn hoá và giá trị của công ty, và có khả năng tự nguyện đóng vai trò “người mai mối” để giới thiệu ứng viên phù hợp. Điều này không chỉ giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên mà còn đơn giản hóa và tăng tốc quá trình tuyển dụng.

Theo báo cáo từ Glassdoor, ứng viên được giới thiệu thường có khả năng đồng ý với các đề xuất công việc cao hơn. Hơn nữa, một báo cáo từ LinkedIn đã chỉ ra rằng các ứng viên cảm thấy tin tưởng vào nhân viên hiện tại của công ty gấp ba lần so với những gì công ty tự quảng bá.

thương hiệu tuyển dụng

Bằng cách phân tích dữ liệu từ chương trình giới thiệu nhân viên, bạn có thể đánh giá mức độ sẵn sàng ủng hộ của nhân viên. Số lượng ứng viên được giới thiệu càng cao, số lượng đề xuất việc làm được chấp nhận càng nhiều, điều này cho thấy thương hiệu tuyển dụng của công ty đang tạo ra một ảnh hưởng mạnh mẽ cả trong và ngoài tổ chức.

thương hiệu tuyển dụng

Chi phí tuyển dụng chiếm một phần quan trọng trong tổng ngân sách nhân sự của các tổ chức. Các khoản tiền bao gồm cho chi phí quảng cáo tuyển dụng, việc mua bản quyền bài kiểm tra tuyển dụng, và chi phí đăng tải thông tin tuyển dụng trên các nền tảng bên thứ ba. Ngoài ra, có một chi phí “vô hình” ít được chú ý, đó là thời gian và nỗ lực của bộ phận Nhân sự khi họ phải thực hiện công việc sàng lọc và phỏng vấn từng ứng viên một.

Tuy nhiên, đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng có thể giúp tiết kiệm đáng kể chi phí tuyển dụng. Nghiên cứu từ Harvard Business Review đã chỉ ra rằng các công ty với danh tiếng yếu phải đề xuất mức lương cao hơn khoảng 10% so với các công ty có thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ. Ngoài ra, theo LinkedIn, các công ty có thương hiệu tuyển dụng mạnh có khả năng giảm tới 50% chi phí tuyển dụng và thời gian cần thiết để tuyển dụng nhân viên.

thương hiệu tuyển dụng

Tương tác trên mạng xã hội đang trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày. Thực tế, có đến 52% ứng viên sử dụng fanpage của công ty để tìm hiểu về nhà tuyển dụng.

thương hiệu tuyển dụng

Để đảm bảo hiệu quả, công ty nên theo dõi lượt thích và tương tác trên fanpage cũng như đánh giá xem tương tác đó có tích cực hay tiêu cực. Việc theo dõi này giúp công ty điều chỉnh chiến lược nội dung kịp thời, từ đó tạo ra hình ảnh nhà tuyển dụng hoàn hảo nhất.

thương hiệu tuyển dụng

Tỷ lệ biến động của chỉ số này sẽ phản ánh mức độ ảnh hưởng của thương hiệu tuyển dụng của công ty và qua đó thể hiện sự hiệu quả của các nỗ lực xây dựng thương hiệu hiện tại. Bởi một khi thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn trở nên vững mạnh, ứng viên sẽ chủ động ứng tuyển. 

thương hiệu tuyển dụng

Trang web tuyển dụng của công ty không chỉ đơn thuần là nơi để đăng các vị trí tuyển dụng mà còn là một không gian đa dạng để công ty quảng bá bản sắc của mình. Tại đây, chúng ta có thể giới thiệu không chỉ về vị trí công việc, mà còn về môi trường làm việc, đội ngũ nhân viên, các hoạt động đào tạo, và những giá trị mà công ty đang theo đuổi.

Hiểu rõ hành vi của những người truy cập trang web sẽ giúp công ty dễ dàng điều chỉnh chiến lược và đặt ra những mục tiêu rõ ràng hơn. Dưới đây là một số thông tin quan trọng mà bạn cần theo dõi trên trang web tuyển dụng:

thương hiệu tuyển dụng

Nhận được nhiều ứng viên hơn qua trang web tuyển dụng giúp giảm sự phụ thuộc vào bên thứ ba và tiết kiệm đáng kể chi phí trong ngân sách của bạn.

thương hiệu tuyển dụng

Trong thị trường lao động hiện nay, những ứng viên có chất lượng cao có quyền quyết định công ty họ muốn làm việc, thay vì đơn thuần là tìm kiếm một công việc phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của họ. Bạn muốn công ty của mình luôn được nhớ đến khi họ tìm kiếm việc làm tiếp theo. Bằng cách đo lường chất lượng ứng viên, bạn có thể xác định xem thương hiệu tuyển dụng của bạn có giúp bạn thu hút đúng loại ứng viên hay không.

Dưới đây là một số chỉ số được sử dụng để đo lường chất lượng của ứng viên:

  • Số lượng ứng viên đến qua giới thiệu: Đo lường số lượng ứng viên đến công ty của bạn thông qua giới thiệu từ người khác.
  • Số lượng ứng viên được lựa chọn để phỏng vấn so với tổng số ứng viên: Chỉ số này cho biết tỷ lệ ứng viên được chọn để tham gia quá trình phỏng vấn.
  • Số lượng cuộc phỏng vấn so với số lượng đề nghị việc làm: Đo lường hiệu suất của quá trình tuyển dụng và khả năng chuyển đổi ứng viên từ giai đoạn phỏng vấn sang giai đoạn nhận offer.
  • Hiệu suất làm việc và tỷ lệ giữ chân của nhân viên mới: Điều này đo lường sự thành công của nhân viên mới sau khi họ gia nhập công ty, bao gồm hiệu suất làm việc và tỷ lệ giữ chân trong công việc.

Lưu ý: Theo AIHR, tỷ lệ ứng viên đến phỏng vấn vượt quá 12% có thể cho thấy bạn đang thu hút được những ứng viên đủ chất lượng. Hãy tập trung vào cách cải thiện thương hiệu tuyển dụng của bạn nếu tỷ lệ này thấp hơn 12%.

thương hiệu tuyển dụng

 Employer Brand Index (EBI), một công cụ cho phép bạn có cái nhìn tổng quan về những gì nhân viên của bạn đang nói về công ty của bạn, bao gồm những người làm việc hiện tại, cũng như những người đã và sẽ làm việc cho công ty của bạn.

Phương pháp này, được phát triển bởi Link Humans, đo lường 16 thuộc tính của thương hiệu tuyển dụng. Dữ liệu được thu thập trong khoảng từ 3 đến 12 tháng từ nhiều kênh truyền thông xã hội, diễn đàn trực tuyến và các trang đánh giá nhà tuyển dụng mà có đề cập đến công ty, và sau đó đo lường dựa trên 16 thuộc tính của thương hiệu. Bạn có thể đo lường hiệu suất của mình qua các lĩnh vực này và theo dõi sự cải thiện của bạn theo thời gian.

thương hiệu tuyển dụng

Hiện này với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, các hội nhóm về review HR, review Doanh nghiệp, review công ty liên tục xuất hiện. Ứng viên ghé thăm những địa chỉ này để tìm hiểu về các vị trí công việc đang mở và nghiên cứu những gì người khác nói về việc làm cho các nhà tuyển dụng khác nhau. Ngoài những nhân viên hiện tại và trước đây đánh giá công ty của họ, ứng viên cũng có thể chia sẻ thông tin và đánh giá quá trình phỏng vấn của một công ty cụ thể.

Những phản hồi về trải nghiệm phỏng vấn trên các hội nhóm có thể giúp bạn hiểu được cảm nhận của người tham gia phỏng vấn về quá trình tuyển dụng của bạn. Một tỷ lệ trải nghiệm phỏng vấn tích cực cao cho thấy một cái nhìn lạc quan về thương hiệu tuyển dụng của bạn. Khi mọi người chia sẻ thông tin chi tiết trong những đánh giá của họ, bạn có thể thu thập thêm thông tin về những điều hoạt động tốt trong quá trình tuyển dụng của bạn và những điều cần được cải thiện.

thương hiệu tuyển dụng

Tỷ lệ chấp nhận offer đánh giá khả năng một ứng viên sẽ chấp nhận lời mời làm việc của bạn. Tỷ lệ chấp nhận offer cao cho thấy hiệu suất của các quy trình tuyển dụng của bạn đang hoạt động tốt và cũng là một chỉ số tốt để xem xét xem thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn có thu hút được người ứng tuyển tiềm năng không.

Bắt đầu theo dõi tỷ lệ chấp nhận lời đề nghị của bạn để khi bạn thực hiện các bước cải thiện thương hiệu tuyển dụng của mình, bạn có thể đo lường nỗ lực của mình theo số liệu này. Ngoài ra, hãy thu thập phản hồi từ những ứng viên từ chối cơ hội làm việc cho tổ chức của bạn để hiểu lý do. Bạn sẽ có thể tìm hiểu xem liệu mọi người có những lý do không liên quan để từ chối lời đề nghị hay liệu có nhận thức phổ biến về công ty của bạn hay không.

thương hiệu tuyển dụng

Trong quá trình tuyển dụng, việc tiến hành thu thập thông tin về ứng viên, bao gồm thông tin về giới tính, chủng tộc và sắc tộc của họ để xem xét liệu thương hiệu tuyển dụng của bạn có thể thu hút được người từ nhiều nền văn hoá và đối tượng không. 

thương hiệu tuyển dụng

Việc đảm bảo sự đa dạng trong ứng viên và lực lượng lao động của công ty là điều cần thiết. Nếu ứng viên ứng tuyển hiện tại có quá nhiều điểm tương đồng thì EB cần thay đổi để thu hút ứng viên có nhiều phong cách / nhân khẩu học khác nhau. 

Việc đảm bảo sự đa dạng trong ứng viên và lực lượng lao động của công ty là điều cần thiết. Nếu bạn thấy rằng bạn chỉ thu hút các đối tượng ứng tuyển giống nhau, bạn cần mở rộng nỗ lực xây dựng thương hiệu tuyển dụng để thu hút người ứng tuyển từ nhiều phong cách và lý tưởng khác nhau. Điều này có thể được đo lường thông qua việc thu thập thông tin về đặc điểm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng.

thương hiệu tuyển dụng

Chúng ta đã thống nhất rằng việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các ứng viên hàng đầu đến công ty của bạn. Nhưng làm thế nào bạn có thể trình bày giá trị mà việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mang lại cho tổ chức của bạn trước các quản lý cấp cao? Đâu là lợi ích cụ thể của một danh tiếng tốt?

Để tính toán Lợi ích Đầu tư (ROI), hãy xem xét những nơi chi phí giảm đi nhờ sự tác động của chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng của bạn.

Ví dụ:

Việc gia tăng số lượng đơn ứng tuyển X hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi Y có nghĩa là bạn đang tiết kiệm số tiền Z.

Tuy nhiên, với phương pháp này, việc xác định liệu các sáng kiến xây dựng thương hiệu nhân viên của bạn có trực tiếp đóng góp cho việc tiết kiệm chi phí này vẫn không dễ dàng.

Cách đo Lợi ích Đầu tư của bạn cũng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh cụ thể của bạn. Ví dụ, nếu bạn chỉ phải điền một số lượng nhỏ các vị trí rỗng hàng năm, bạn sẽ không sử dụng số lượng ứng viên để tính toán ROI. Tuy nhiên, nếu chất lượng người được tuyển dụng là một yếu tố quan trọng đối với công ty của bạn, thì việc đo lường chất lượng người được tuyển sẽ được tính.

Bạn cũng có thể tính toán Lợi ích Đầu tư bằng cách so sánh các chi phí liên quan đến các sáng kiến xây dựng thương hiệu tuyển dụng của bạn với những lợi ích mà các phần khác của doanh nghiệp đã hưởng lợi.

Hãy tích hợp tất cả các chi phí liên quan đến các sáng kiến, chẳng hạn như việc mua các công cụ số hóa, phát triển tài liệu, và thời gian mà người quản lý truyền thông truyền thống dành để xây dựng mặt hàng trên mạng xã hội, v.v.

Để xác định các lợi ích của các nỗ lực xây dựng thương hiệu tuyển dụng của bạn, hãy xem xét sự cải thiện về tỷ lệ nghỉ việc và tỷ lệ giữ chân hoặc xem xét xem quá trình tuyển dụng có hiệu quả và hiệu quả hơn trong việc tuyển dụng ứng viên phù hợp. Bạn cũng có thể thu thập dữ liệu từ các chỉ số khác mà chúng tôi đã liệt kê ở trên.

Khi bạn có những con số này, bạn có thể tính toán Lợi ích Đầu tư để xác định liệu giá trị này có đủ bù đắp được chi phí của các sáng kiến xây dựng thương hiệu tuyển dụng của bạn hay không. Công thức tính phần trăm có thể được tính như sau:

ROI employer branding = ((Financial value – Total costs) / Total costs) x 100

thương hiệu tuyển dụng

Như đã đề cập ở phần mở đầu, để chọn ra bộ chỉ số phù hợp để đo lường, bạn nên dựa vào những mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch xây dựng thương hiệu tuyển dụng. 

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là giảm chi phí thu hút nhân tài, thì chi phí mỗi việc làm và ROI của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là những chỉ số tốt để theo dõi.

Bạn cũng có thể áp dụng những hiểu biết bạn thu được từ những chỉ số này để cải thiện các sáng kiến xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Chuyển đổi kết quả được đo lường thành những hành động cụ thể sẽ đưa tổ chức của bạn trên con đường trở thành người tuyển dụng hàng đầu mà ứng viên mơ ước.